Tàu vận tải đổ bộ là loại tàu có kết cấu đặc biệt cho phép chuyên chở phương tiện xe tăng, xe bọc thép lội nước, lính thủy đánh bộ vận chuyển đổ quân lên bờ trong các chiến dịch đánh chiếm bờ biển, đảo. Trong ảnh là một cuộc diễn tập đổ bộ đường biển của lực lượng Hải quân đánh bộ Việt Nam. |
Các tàu đổ bộ thường thiết kế với hai cánh cửa ở mũi tàu để mở ra cho phép các phương tiện cơ giới binh lính di chuyển ra vào "bụng tàu". Chính vì đặc điểm thiết kế này mà các loại tàu đổ bộ thường được gọi là “tàu há mồm”. Trong ảnh là tàu vận tải đổ bộ kiểu LST-542 (Mỹ sản xuất) của Hải quân Nhân dân Việt Nam. |
Tàu LST-542 có lượng giãn nước 3.640 tấn (toàn tải), dài 100 m, tàu có khả năng chở hơn 100 lính Hải quân đánh bộ, xe tăng, xe bọc thép, 2 xuồng đổ bộ bộ binh (LCVP). Trong ảnh là xe bọc thép BTR-50 đang “bò từ bụng” tàu LST-542 trong chiến dịch giải phóng nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng năm 1979. |
Boong tàu LST-542 có đủ không gian cho phép trực thăng hạng trung hạ cánh. |
Ngoài các tàu LST-542, Hải quân Nhân dân Việt Nam còn có trong trang bị vài tàu đổ bộ lớp Polnocny B (project 771). |
Tàu đổ bộ hạng trung Polnocny B (project 771) do Ba Lan thiết kế chế tạo. Tàu có lượng giãn nước 834 tấn (toàn tải), dài 73m. Tàu trang bị 2 cụm pháo phản lực 140 mm 8 nòng dùng để yểm trợ hỏa lực cho đơn vị Hải quân đánh bộ đánh chiếm bờ biển. |
Tàu đổ bộ Polnocny B (project 771) có khả năng chở 100 lính, 6-8 xe vận tải hoặc phương tiện bọc thép, 180 tấn hàng hóa. Trong ảnh, tàu Polnocny đang “há mồm, thè lưỡi”. |
Với sự phát triển của công nghiệp đóng tàu quân sự, Việt Nam tự lực đóng mới tàu đổ bộ cỡ nhỏ. Trong ảnh là tàu vận tải đổ bộ 600 tấn do nhà máy trong nước tự sản xuất. |
Cận cảnh “mồm há to” của tàu đổ bộ loại 600 tấn. |
Hải quân đánh bộ và xe tăng lội nước Pt-76 di chuyển vào trong “bụng” tàu đổ bộ 600 tấn chuẩn bị cho cuộc diễn tập. |
Xe tăng lội nước Pt-76 “nhảy” ra từ trong bụng tàu đổ bộ di chuyển vào bờ. Tùy từng điều kiện chiến trường, các tàu đổ bộ có thể “mở mồm” ngay trên biển để các phương tiện tự bơi vào bờ hoặc áp sát bờ. |
Tàu đổ bộ trung đội ST1200 do công ty đóng tàu 189 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng mới trang bị cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Tàu ST1200 dài 12,8 m, rộng 3,1 m, chở được một xe ô tô hoặc 2,5 tấn hàng hóa. |
KHÁM PHÁ LỰC LƯỢNG ĐỔ BỘ CỦA HẢI QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM
Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015
Tàu đổ bộ (có thể gọi là tàu há mồm) được thiết kế để chở quân, xe tăng, xe bọc thép hỗ trợ chiến dịch đánh chiếm bờ biển.
Bài liên quan
- TIỀN VÀ MẠNG CÁI NÀO QUAN TRỌNG HƠN
- CUỘC CHƠI KHÔNG DÀNH CHO KẺ HUNG HĂNG
- MÙA XUÂN CRIMEA BÀI HỌC XƯƠNG MÁU VỀ BÌNH ĐẲNG DÂN TỘC
- BỘ ĐÔI PHÁO TỰ HÀNH UY LỰC CỦA QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
- CHUYÊN GIA QUỐC TẾ NHẬN ĐỊNH VỀ VIỆC CẢI TẠO VÀ MỞ RỘNG PHI PHÁP CÁC ĐẢO Ở TRƯỜNG SA CỦA TRUNG QUỐC
- CÙNG KHÁM PHÁ TÀU ĐỔ BỘ CỦA AUSTRALIA
- LÒNG THAM VÀ TOAN TÍNH
- ĐẠI BÀNG CẤT CÁNH
- NHỮNG SIÊU TÀU ĐỔ BỘ TRÊN THẾ GIỚI
- MỘT TRONG NHỮNG VỤ BÊ BỐI TỒI TỆ CỦA LỊCH SỬ HẢI QUÂN HOA KỲ
- LỚP TÀU SÂN BAY MỚI CỦA MỸ, BÁ CHỦ ĐẠI ĐƯƠNG
- SO SÁNH HAI LOẠI PHÁO PHẢN LỰC HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
Chào bạn, nếu có bất cứ thắc mắc, khen, chê xin hãy ghi lại ý kiến của bạn trong khung nhận xét. Mỗi bình luận của bạn đều được hoan nghênh. Vui lòng viết Tiếng Việt có dấu!